SỮA CHUA HẠT ĐÁC

Mùa hè của bạn có gì, mùa hè của mình là mùa đác, mùa mận, mùa vải thiều, mùa bơ, sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, vân vân và mây mây. Mùa hè mình hay nói vui là mùa mập đến vì toàn trái cây thơm ngon, không ăn thì tiếc mà đã ăn thì không dừng được mồm.

Hè năm nay đi chợ đác bày bán khắp nơi, nhìn những hạt đác ú nần trắng trẻo mình không cầm lòng được mua 2kg về sên ăn chơi, ừ ăn chơi 2kg, ăn thiệt không biết mua bao nhiêu nữa. Nói chớ mua về làm để dành nhà ăn xíu à, còn lại mang lên công ty mời đồng nghiệp. Làm thì lâu chứ ăn thì nhanh như cơn gió vậy đó.

Hạt đác mình mua được mình thấy khá là sạch, không thấy có mùi và nhớt như mọi người hay nói. Mình mua về rửa lại bằng nước 3-4 lần, xong bắc một nồi nước sôi to, thả đác vào đun, nước sôi trở lại thì tắt bếp đổ đác ra rửa lại nước sạch thêm 2 lần nữa, để ráo, xong mang đi ướp đường với trái cây.

ĐÁC RIM THƠM

1kg đác

300g đường (dùng đường phèn hoặc đường vàng cho thơm ngon)

1 quả dứa to (tầm 500g) cắt và băm nhỏ

ĐÁC RIM CHAY DÂY

1kg đác

300g đường (dùng đường phèn hoặc đường vàng cho thơm ngon)

12 quả chanh dây to (xay nát 1 chút rồi lọc qua rây sẽ lấy được nhiều nước chanh dây hơn)

Ướp đác với đường và trái cây, để tủ lạnh cho đến khi tan hết đường, tầm 1h.

Cho đác vào chảo to, lưu ý mỗi lần rim 500g đác thôi cho dễ đảo. Rim lửa vừa cho đác cạn bớt nước, thi thoảng lắc nhẹ chảo để đác được thấm đều, khi nước cần cạn thì để lửa nhỏ và mới bắt đầu dùng dùng đũa hoặc muỗng gỗ để đảo đều. Rim tới khi hạt đác săn lại, dẻo trong. Thời gian rim tầm 25-30 phút.

Nếu ăn liền trong vài ngày thì có thể để lại chút sốt sệt sệt ăn để ăn kèm với sữa chua rất ngon. Để lâu hơn chút thì nên sên tới khi cạn nước hẳn.

Để nguội, cho đác vào hộp sạch đậy kín và bảo quản ngăn mát tủ lạnh.

Leave a comment